Tưởng nhớ 64 anh hùng liệt sĩ đã hi sinh vì chủ quyền hải đảo ngày 14/3/1988

ào khoảng 6 giờ sáng giờ Hà Nội ngày 14 tháng 3 năm 1988, từ 2 tàu hộ vệ tên lửa số 502 và số 531 đậu tại phía nam bãi đá Gạc Ma, Trung Quốc bất ngờ thả 3 thuyền nhôm đổ lên bãi Gạc Ma 58 lính thủy quân lục chiến trang bị điện đàm và vũ khí bộ binh, lúc này đã có khoảng gần 50 lính hải quân và công binh Việt Nam đóng giữ cùng 3 lá cờ như trong video, phù hợp với miêu tả trong tài liệu của cả hai phía. Thực hiện quyết tâm giữ đảo cũng như tuân thủ tuyệt đối mệnh lệnh của cấp trên "Không được phép tự ý nổ súng trước để Trung Quốc lấy cớ leo thang xung đột dẫn đến chiến tranh tổng lực", hải quân và công binh Việt Nam trên đảo Gạc Ma đã chiến đấu bằng tay không với địch. Họ đứng quây lại thành vòng tròn xung quanh lá cờ Tổ quốc ngăn không cho địch xông lên giật cờ cướp đảo, kiềm chế đến mức tối đa, không nổ súng trước để địch lấy cớ phát động chiến tranh xâm lược toàn bộ quần đảo Trường Sa. Đoạn video quay lại cảnh này, Trung Quốc đã cắt đi và đến nay vẫn chưa dám công bố vì không những không có phát súng khai hỏa nào từ phía Việt Nam như chúng mong đợi mà ngược lại, chúng còn nổ súng sát hại anh Trần Văn Phương và đâm bị thương nặng hạ sĩ Nguyễn Văn Lanh. Chứng kiến đồng đội hy sinh và bị thương nặng trong vũng máu ngay trước mặt, ý chí của những chiến sỹ hải quân Việt Nam không hề suy giảm, họ vẫn quyết tâm ở lại giữ đảo mặc cho sự đe dọa điên cuồng bằng vũ lực vượt trội về mọi mặt của Trung Quốc. Video đã cho thấy rất rõ, cột cờ phía nam bãi đá Gạc Ma đã bị xô đổ trong trận chiến giữ cờ, trước khi lính Trung Quốc hoàn toàn rút khỏi bãi đá Gạc Ma để thực hiện âm mưu sát hại các chiến sĩ hải quân và công binh Việt Nam trên bãi đá Gạc Ma bằng súng đại liên 25mm và pháo 37mm hạ nòng từ trên boong tàu hộ vệ. Liền ngay sau đó, một số chiến sỹ Việt Nam còn lại đứng trên tàu HQ-604 dùng súng bộ binh sẵn có như AK, RPD, B-40 bắn trả lính Trung quốc đang neo đậu trên các xuồng máy nhỏ vây quanh tàu HQ-604 làm 6 lính TQ tử trận, 18 tên bị thương (xem chú thích trên video). Phía Việt Nam trận này có tổng cộng 64 hy sinh, 9 người bị TQ bắt và được trao trả hơn 3 năm sau ... Tưởng nhớ 64 anh hùng liệt sĩ đã hi sinh vì chủ quyền hải đảo của Tổ Quốc tại ba bãi đá: Gạc Ma, Cô Lin và Len Đao thuộc cụm đảo Sinh Tồn trong trận hải chiến Trường Sa ngày 14 tháng 3 năm 1988....

NHÌN LẠI CHIẾN TRANH BIÊN GIỚI 1979

Nguồn:Infonet – Báo điện tử của Bộ Thông tin và Truyền thông. Ghi rõ nguồn “Infonet” khi phát hành lại thông tin từ website này. Nhìn lại chiến tranh biên giới 1979 Chủ nhật 17/02/2013 11:11 Đúng vào ngày này 34 năm trước (17.2.1979), Trung Quốc bất ngờ tung hơn 60 vạn quân nổ súng xâm lược Việt Nam trên toàn tuyến biên giới phía bắc, nhưng đã phải rút quân sau hơn một tháng gặp sự kháng cự mãnh liệt của quân và dân ta, chịu nhiều tổn thất nặng nề. Tuy vậy cuộc chiến tranh xâm lược này cũng mở màn cho cuộc xung đột vũ trang tại biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc (TQ) kéo dài suốt 10 năm sau đó. Theo thiếu tướng Lê Văn Cương, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược - Bộ Công an, với độ lùi về thời gian, việc nhìn nhận lại cuộc chiến tranh này là hoàn toàn cần thiết. Thiếu tướng Lê Văn Cương Kể từ sau khi VN và TQ bình thường hóa quan hệ (1991), hai bên dường như đều không muốn nhắc lại cuộc chiến này. Từ hơn 30 năm qua, cuộc chiến chống quân xâm lược Trung Quốc gần như không được nhắc tới. Theo ông tại sao cuộc chiến lại bị rơi vào lãng quên như vậy? Để trả lời câu hỏi này có lẽ cần cả một hội thảo khoa học. Tôi chỉ xin lưu ý như sau, vào những năm kỷ niệm chẵn 10, 15... hay gần đây nhất là 30 năm sau cuộc chiến tranh chống TQ xâm lược (2009), báo chí, truyền hình của VN gần như không đưa tin gì về sự kiện này. Đây là một sự thiếu sót lớn trên góc độ Nhà nước. Hơn thế nữa, đó là một sự xúc phạm đến linh hồn của những đồng bào, chiến sĩ đã bỏ mình để bảo vệ Tổ quốc trong cuộc chiến tháng 2.1979 và gần mười năm sau đó. Họ nằm dưới mộ có yên không? Gia đình vợ con bạn bè và những người thân thích của họ sẽ nghĩ gì về chuyện này? Đã có ý kiến cho rằng nhắc đến những chuyện này cũng có nghĩa là kích động chủ nghĩa dân tộc. Tôi có thể khẳng định rằng nói như vậy là ngụy biện. Trong khi chúng ta im lặng thì những dịp đó chúng tôi đã thống kê hệ thống phát thanh, truyền hình báo chí của TQ tung ra trung bình từ 600-800 tin, bài với những cái tít gần như có nội dung giống nhau về cái mà họ gọi là “cuộc chiến tranh đánh trả tự vệ trước VN”. Có thông tin cho rằng hiện tại có tới trên 90% người dân TQ vẫn quan niệm rằng năm 1979 Quân đội VN đã vượt biên giới sang tấn công TQ và bắt buộc TQ phải tự vệ đánh trả. Từ hàng chục năm nay, hệ thống tuyên truyền của TQ đã nhồi nhét vào đầu người dân TQ rằng cuộc chiến 1979 chỉ là cuộc phản công trước sự xâm lược của VN. Theo tôi nghĩ, trong tuyên truyền đối nội và đối ngoại, cả ở kênh nhà nước, nhân dân và trên truyền thông, chúng ta phải làm rõ và góp phần làm cho nhân dân thế giới hiểu rõ bản chất của cuộc chiến tranh Việt - Trung 1979. Đồng thời góp phần làm cho hơn 1,3 tỉ người TQ biết được sự thật rằng vào ngày đó hơn 60 vạn quân TQ đã vượt biên giới xâm lược VN. Việc chúng ta im lặng hàng chục năm qua, theo tôi là không đúng. Việc nói ra cũng không liên quan gì chuyện kích động chủ nghĩa dân tộc. Hãy thử so sánh chuyện đó với việc TQ tung ra hàng nghìn bài báo xuyên tạc lịch sử từ hàng chục năm qua. Bộ đội Việt Nam đánh trả quân Trung Quốc xâm lược tại Lạng Sơn năm 1979 Với độ lùi về thời gian, theo ông chúng ta có thể rút ra những điều gì từ cuộc chiến tranh này? Những điều đó có ý nghĩa thế nào trong bối cảnh hiện tại ? Theo tôi, khoảng thời gian 34 năm đã là khá đủ cho chúng ta nhận thức lại những vấn đề xung quanh cuộc chiến 1979. Thế nhưng đến giờ phút này tôi có cảm giác không phải lúc nào chúng ta cũng có được sự nhận thức thống nhất, nhất quán từ trên xuống dưới. Vấn đề thứ nhất, phải xác định rõ về mặt khoa học, cuộc chiến 1979 là cuộc chiến tranh chống xâm lược, bảo vệ Tổ quốc. Đây là vấn đề phải nhận thức rõ từ cấp cao nhất. Sự nhận thức ấy cũng phải được thống nhất trong toàn Đảng, toàn quân và toàn dân. Đây là chuyện không được phép mơ hồ. Không chỉ nhận thức mà Nhà nước có trách nhiệm đưa câu chuyện này vào sách giáo khoa. Thực tế cho thấy phần lớn học sinh tiểu học, trung học và thậm chí đa số trong 1,4 triệu sinh viên hầu như không biết gì về cuộc chiến tranh này. Nếu để tình trạng này kéo dài, trách nhiệm thuộc về Nhà nước. Chắc chắn chúng ta sẽ không tránh được sự phê phán của thế hệ sau này. Hàng vạn người con ưu tú của chúng ta đã bỏ mình để bảo vệ từng tấc đất biên giới phía bắc của Tổ quốc, tại sao không có một dòng nào nhắc đến họ? Bây giờ đã quá muộn. Nhưng không thể để muộn hơn được. Theo quan điểm của tôi, Nhà nước phải yêu cầu đưa phần này vào lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc. Chúng ta không thể mơ hồ được, không thể lờ đi vấn đề lịch sử này được. Bệnh viện huyện Trùng Khánh, Cao Bằng bị quân Trung Quốc tàn phá tháng 2.1979 - Ảnh: Tư liệu Tôi đã nhiều lần trao đổi với các học giả nước ngoài và họ đã thắc mắc khá nhiều chuyện tại sao sự kiện chiến tranh chống quân TQ xâm lược năm 1979 lại không được nhắc đến trong các giáo trình lịch sử của VN. Tôi đã phải chống chế với lý do rằng người VN muốn quên đi quá khứ và hướng đến tương lai. Nhiều học giả Hàn Quốc, Nhật Bản đã phản bác tôi vì “Lịch sử là lịch sử. Quá khứ là quá khứ. Tương lai là tương lai”. Họ nói rằng: “Chúng tôi biết người VN rất nhân hậu, muốn hòa hiếu với các dân tộc khác. Nhưng điều này không thể thay thế cho trang sử chống ngoại xâm này được”. Thứ hai, trong thế giới hiện đại toàn cầu hóa, các quốc gia đều phụ thuộc lẫn nhau. Không có quốc gia nào hoàn toàn độc lập tuyệt đối. Ngay cả Mỹ nhiều lúc cũng phải nhân nhượng các quốc gia khác. Chúng ta không có quan niệm về độc lập chủ quyền tuyệt đối trong thời đại toàn cầu hóa. Nhưng trong bối cảnh này, phải nhận thức rõ cái gì là trường tồn? Theo tôi có 3 thứ là chủ quyền quốc gia, ý thức dân tộc và lợi ích quốc gia. Ở đây chúng ta phân biệt chủ nghĩa dân tộc vị kỷ, chủ nghĩa dân tộc nước lớn với lòng yêu nước chân chính, ý thức tự tôn tự hào dân tộc. Hai cái đó khác nhau. Người VN có truyền thống yêu nước, có tinh thần chống ngoại xâm bất khuất, đó là điều cần được phát huy trong 92 triệu người VN trong và ngoài nước. Chủ quyền quốc gia, ý thức dân tộc và lợi ích quốc gia là những cái “dĩ bất biến”, những cái còn lại là “ứng vạn biến”. Những chuyện “16 chữ”, “bốn tốt” trong quan hệ với TQ là “ứng vạn biến”. Bài học từ cuộc chiến chống xâm lược năm 1979 cho thấy nếu không nhận thức được điều này thì rất nguy hiểm. Thứ ba, trong bối cảnh quốc tế hiện nay, tiêu chí để phân biệt người yêu nước hiện nay là anh có bảo vệ lợi ích quốc gia hay không. Trên thế giới này không có bạn bè vĩnh viễn hay kẻ thù vĩnh viễn, chỉ có lợi ích quốc gia mới là vĩnh viễn. Năm nay chúng ta chuẩn bị tổng kết Nghị quyết T.Ư 8 (7.2003) về chiến lược bảo vệ Tổ quốc. Tôi thấy có một quan điểm bây giờ vẫn đúng, đó là: "Những ai chủ trương tôn trọng độc lập, chủ quyền, thiết lập và mở rộng quan hệ hữu nghị và hợp tác bình đẳng, cùng có lợi với Việt Nam đều là đối tác của chúng ta. Bất kể thế lực nào có âm mưu và hành động chống phá mục tiêu của nước ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đều là đối tượng đấu tranh". Đồng thời, cũng phải có cách nhìn biện chứng về đối tượng và đối tác: trong mỗi đối tượng vẫn có thể có mặt cần tranh thủ, hợp tác; trong một số đối tác, có thể có mặt khác biệt, mâu thuẫn với lợi ích của ta, cần phải đấu tranh. Tù binh Trung Quốc bị bắt tại Cao Bằng Nhìn lại từ câu chuyện của 34 năm trước đến những căng thẳng hiện tại trong vấn đề biển Đông, theo ông có thể hy vọng gì ở tương lai trong quan hệ giữa VN và TQ ? Tạo ra lòng tin, sự hữu nghị chân thật giữa hai nước là con đường tất yếu nhưng đòi hỏi thời gian lâu dài và từ cả hai phía. Đây không phải là điều có thể hy vọng có được trong vài ba năm tới đây. Lịch sử mách bảo chúng ta muốn giữ được hòa bình, ổn định, giữ được độc lập tự chủ thì điều quan trọng nhất là giữ được lòng dân. Trên dưới một lòng, có được sự đoàn kết dân tộc thì chắc chắn không có kẻ xâm lược nào dám dại dột động đến chúng ta cả. Lịch sử VN đã cho thấy những lần mất nước đều bắt đầu từ việc chính quyền mất dân. Năm 179 trước CN An Dương Vương để mất nước là do mất dân. Một ông vua đứng đầu quốc gia mà tin vào kẻ thù thì chuyện mất nước là không thể tránh khỏi. Năm 1406, nhà Hồ mất nước cũng vì đã mất dân. Đến mức độ nhà Minh truy bắt cha con Hồ Quý Ly thì chính những người trong nước đã chỉ điểm cho quân Minh. Năm 1788 Lê Chiêu Thống sang cầu viện Mãn Thanh đưa 20 vạn quân sang giày xéo quê cha đất tổ cũng là ông vua đã mất dân. Đó là bài học muôn đời để bảo vệ chủ quyền quốc gia. Theo Ng.Phong (Thanh Niên online)

Cuộc chiến bảo vệ biên giới 1979: Đã đủ độ chín để viết rõ trong SGK

 photo 17-2-1979.jpg Cuộc chiến bảo vệ biên giới 1979: Đã đủ độ chín để viết rõ trong SGK GS.TS, Nhà giáo Ưu tú Đỗ Thanh Bình, khoa Lịch sử Trường ĐH Sư phạm Hà Nội khẳng định như vậy về việc đưa cuộc chiến bảo vệ biên giới 1979 vào sách giáo khoa (SGK) mới. GS.TS, Nhà giáo Ưu tú Đỗ Thanh Bình Nhận định về tầm quan trọng của cuộc chiến bảo vệ biên giới 1979 cần phải được đưa vào SGK mới, GS.TS Đỗ Thanh Bình (ảnh) cho biết: “Cuộc chiến bảo vệ biên giới nay đã được hơn 30 năm, đã đủ chín muồi để đưa vào SGK dạy cho học trò biết. Việc đưa vấn đề này vào sách là rất bình thường vì đó là sự thật lịch sử. Người Trung Quốc có những chuyện không thật mà họ vẫn đưa vào SGK như vấn đề biển Đông, họ đưa vào bản đồ, vào quả địa cầu cho học sinh học. Huống gì đây là sự thật mà ta lại không đưa vào SGK. Ta không dựng nên chuyện, đó là sự thật”. - Như GS đã nói, thời gian cuộc chiến này đã đủ độ chín để đưa vào SGK. Vậy với thời điểm hiện nay, đưa chiến tranh biên giới vào SGK thì có ý nghĩa thế nào? Nếu tính đến 2015 ra SGK mới thì lúc đó sự kiện này cũng đã được gần 40 năm. Đây là việc làm cần thiết đúng lịch sử, khách quan. Ta không thể quên sự kiện này được. Người Trung Quốc họ viết nhiều cuốn sách dày công khai về chiến tranh Việt Nam. Vậy tại sao ta không đưa cụ thể sự kiện này vào SGK để mọi người hiểu rõ hơn cuộc chiến tranh đó, giống như trước đây ta đã đưa thời phong kiến phương bắc vào sách. Vậy nên việc đưa sự kiện vào sách giáo khoa là chuyện bình thường để giáo dục cho thế hệ trẻ nếu không họ sẽ quên mất chúng ta chỉ có đánh Pháp, đánh Mỹ mà vấn đề bảo vệ biên giới, bảo vệ tổ quốc nhất là thời điểm hiện nay vấn đề biển đảo đang nhạy cảm. Do vậy, cần phải đưa vào. Trong cuộc chiến bảo vệ biên giới 1979 đã có rất nhiều người hy sinh như liệt sĩ Lê Đình Chinh. Hàng năm, kỷ niệm Ngày Thương binh liệt sĩ, tất cả các phương tiện thông tin đại chúng đều nói nhiều đến các thương binh liệt sĩ chống Pháp, chống Mỹ nhưng các thương binh, liệt sĩ chiến tranh biên giới không nhắc tới. Chúng tôi những người dạy lịch sử rất lăn tăn. Do vậy, SGK mới cần đưa sự kiện này vào. - Có ý kiến e ngại rằng nếu đưa cuộc chiến này vào SGK sẽ gây mất đoàn kết giữa hai nước láng giềng? Chúng ta không sợ mất đoàn kết vì đây chỉ là một bộ phận người dân Trung Quốc gây chiến tranh chứ không phải tất cả nhân dân Trung Quốc làm giống như chiến tranh chống Mỹ trước đây chỉ một bộ phận gây ra chứ không phải cả nhân dân Mỹ. Chính nhân dân Mỹ cũng phản đối cuộc chiến tranh này. - Sách lịch sử hiện nay cũng đã nêu đến sự kiện cuộc chiến biên giới nhưng còn sơ sài, ngắn gọn. Theo GS nếu đưa sự kiện này vào sách thì sẽ đưa thế nào? Sách giáo khoa viết cách đây gần 10 năm ta đưa vào mức độ như vậy là vừa nhưng nay cần thay đổi. Đây là sự kiện lớn nên cần đưa vào một mục lớn trong SGK để kỹ càng hơn. Tôi thấy sách giáo khoa lịch sử chúng ta hiện nay viết khiêm tốn về vấn đề này như sách nâng cao viết 13 dòng, SGK đại trà chỉ đưa gần 10 dòng và chỉ nêu sự kiện chính nhưng chưa mô tả mức độ tàn phá của chiến tranh đó. Cuộc chiến tranh mà Trung Quốc huy động 32 sư đoàn sang đánh 6 tỉnh biên giới phía Bắc. Cuộc chiến đã tàn phá đất nước ta như thế nào? Hậu quả thế nào? Tại sao họ lại đưa quân sang đánh nước ta? Nhân dân ta dũng cảm chiến đấu thế nào? Chúng ta phải tìm ra nguyên nhân và trả lời tại sao để học sinh hiểu bản chất của vấn đề. Người viết phải làm thế nào để tường thuật khách quan sự kiện và hấp dẫn người học. Tôi biết sau 2015 sẽ có SGK mới. Tôi đề nghị cũng khó bổ sung ngay được nhưng nếu đưa vào thì từng mức độ khác nhau ở mỗi bậc học. Lớp 9 thì nội dung cấp độ này, lớp 12 thì cấp độ cao hơn, đưa kỹ hơn, sâu sắc hơn - Vấn đề sách giáo khoa lịch sử người học cho rằng quá nặng và khô khan. Vậy đưa thêm vấn đề này vào nếu không khéo sẽ tiếp tục gây quá tải cho học sinh học, GS nghĩ thế nào ? Đã là lịch sử phải có sự kiện, sự kiện phải có số liệu. Nếu viết lịch sử mà không có số liệu, không có sự kiện thì nó là chính trị. Lịch sử phải có ngày tháng, mô tả, tường thuật sự kiện. Để viết lịch sử hấp dẫn người học, đó là cái tài của người viết sách. - Xin trân trọng cảm ơn GS! GS Đinh Xuân Lâm, Hội Lịch sử Việt Nam: “Tôi rất tán đồng đưa cuộc chiến bảo vệ biên giới 1979 vào sách giáo khoa vì đây là vấn đề quan trọng đứng về mặt lịch sử để khẳng định thực tế, để học sinh hiểu rõ lịch sử, tránh nghe những thông tin xuyên tạc. Tuy nhiên, lượng kiến thức đưa vào không cần nhiều, trình bày vừa phải, khách quan. Hội Sử học sẽ phối hợp với Bộ GD-DT để đổi mới về lịch sử trong sách giáo khoa”. (Theo Hồng Hạnh/ Dân Trí)

Chào mừng quý vị đến với website của ...

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

RUNG CHUONG VANG

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: DIỆU HƯƠNG
Người gửi: Hồ Diệu Hương (trang riêng)
Ngày gửi: 18h:00' 04-03-2012
Dung lượng: 3.7 MB
Số lượt tải: 571
Số lượt thích: 0 người
RUNG CHUÔNG VÀNG
LỚP 4 & 5
Hồ Diệu Hương
Thực hiện:
TOÁN
TIẾNG VIỆT
ĐOÀN ĐỘI
KHOA HỌC
LỊCH SỬ
ĐỊA LÝ
TIN HỌC
TRÒ CHƠI DÀNH CHO KHÁN GIẢ
TRƯỜNG TH CAM LỢI
RUNG CHUÔNG VÀNG
LỚP 4&5
KHỞI ĐỘNG
Tính chất nào sau đây không phải của nước ?
CAM LỢI
KHOA
HỌC
Dễ cháy
Không có hình dạng nhất định.
Chất lỏng,trong suốt, không màu.
A
B
C
Hòa tan được một số chất.
D
2
3
4
5
0
Thời gian
1
Người có công dẹp lọan 12 sứ quân, thống nhất đất nước?
CAM LỢI
Lý Công Uẩn
Đinh Bộ Lĩnh
Lê Hoàn
A
B
C
LỊCH SỬ
D
Trần Cảnh
2
3
4
5
0
Thời gian
1
Thành phố Cần Thơ là trung kinh tế, văn hóa và khoa học của…….
CAM LỢI
ĐỊA LÝ
Đồng bằng duyên hải miền Trung.
Đồng bằng Bắc Bộ.
A
B
Tây Nguyên.
C
Đồng bằng sông Cửu Long.
D
2
3
4
5
0
Thời gian
1
“ thông minh ” là từ loại gì?
A
Động từ.
B
Tính từ.
C
Danh từ
CAM LỢI
TIẾNG
VIỆT
2
3
4
5
0
Thời gian
1
Điền dấu >, <, = thích hợp vào ô trống
85 kg 850 g
A
B
<
=
C
>
>
CAM LỢI
TOÁN
2
3
4
5
0
Thời gian
1
Tên của một con vật có trong bộ phận vi tính
TIN
HỌC
Con chuột.
Con voi.
Con mèo.
B
A
C
CAM LỢI
Con ngựa.
D
2
3
4
5
0
Thời gian
1
ĐOÀN ĐỘI
Đội Thiếu Niên Tiền Phong Hồ Chí Minh thành lập vào ngày tháng năm nào?
15/5/1931
15/5/1941
A
B
20/5/1950
C
15/5/1940
D
CAM LỢI
2
3
4
5
0
Thời gian
1
?
TRÒ CHƠI KHÁN GIẢ
Tên con vật gây bệnh sốt xuất huyết là gì?
CAM LỢI
7
chữ cái
1
5
6
7
3
4
2
ĐÁP ÁN
TRÒ CHƠI KHÁN GIẢ
XUẤT PHÁT
Viết số thích hợp vào chỗ chấm của :
2m2 5dm2 = ..…..dm2
A
B
C
D
25 dm2
205 dm2
2005 dm2
250 dm2
CAM LỢI
TOÁN
2
3
4
5
0
Thời gian
1
Thành ngữ nào sau đây nói về lòng dũng cảm?
A
Đồng tâm hiệp lực.
B
Gan vàng dạ sắt.
C
Ba chìm bảy nổi
CAM LỢI
TIẾNG
VIỆT
D
Cày sâu cuốc bẫm.
2
3
4
5
0
Thời gian
1
Thành phố Hồ Chí Minh nằm bên sông nào?
ĐỊA LÝ
ĐỊA LÝ
Sông Hồng
C
Sông Sài Gòn
B
Sông Cửu Long
A
Sông Mê- công
D
2
3
4
5
0
Thời gian
1
ĐOÀN ĐỘI
Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành lập vào thời gian nào?
26 / 3 / 1931.
30 / 3 / 1930
A
B
26 / 3 / 2011
D
15 / 5 / 1945
C
CAM LỢI
2
3
4
5
0
Thời gian
1
Tính chất nào sau đây không phải của không khí ?
CAM LỢI
KHOA
HỌC
Có hình dạng nhất định.
Truyền được âm thanh.
Không màu, không mùi, không vị
A
B
C
Có ở khắp mọi nơi, trong các vật rỗng.
D
2
3
4
5
0
Thời gian
1
Tên của một vị vua dời đô ra Thăng Long (năm 1010).
CAM LỢI
Đinh Bộ Lĩnh
Lý Công Uẩn
Lê Hoàn
B
C
A
LỊCH SỬ
Ngô Quyền
D
2
3
4
5
0
Thời gian
1
Chức năng của máy vi tính dùng để…….
ĐỊA LÝ
TIN HỌC
Kết nối thông tin trên mạng
C
Tính toán; thiết kế đồ họa
B
Xem phim; Sọan thảo văn bản
A
Tất cả các ý kiến trên
D
2
3
4
5
0
Thời gian
1
?
TRÒ CHƠI KHÁN GIẢ
Thời Hậu Lê , có một ngôi trường thu nhận mọi học sinh giỏi vào học. Tên trường đó là gì?
CAM LỢI
10
Chữ cái
1
5
6
7
3
4
2
ĐÁP ÁN
8
9
10
TRÒ CHƠI KHÁN GIẢ
TĂNG TỐC
Các triều đại phong kiến nước ta được xếp theo thứ tự thời gian.
CAM LỢI
Lịch sử
Đinh , Tiền Lê , Lý, Trần.
Lý, Trần , Tiền Lê , Đinh.
Tiền Lê, Lý, Trần , Đinh.
A
B
C
Trần , Lý , Đinh , Tiền Lê .
D
2
3
4
5
0
Thời gian
1
Trang phục phổ biến của người Nam Bộ là…
CAM LỢI
ĐỊA LÝ
Áo tứ thân, khăn mỏ quạ.
Áo dài.
A
B
Quần áo bà ba và chiếc khăn rằn.
D
Quần jean, áo thun.
B
2
3
4
5
0
Thời gian
1
Từ ghép nào sau đây có nghĩa tổng hợp ?
B
Tàu điện
C
Áo sơ mi
CAM LỢI
TIẾNG
VIỆT
D
Dép cao su
A
Xe cộ
2
3
4
5
0
Thời gian
1
Phân số nào sau đây lớn hơn 1?
B
CAM LỢI
TOÁN
2
3
2
3
4
5
0
Thời gian
1
Quá trình quang hợp của cây diễn ra mạnh nhất vào thời gian nào ?
A
B
Ban đêm
Ban ngày, trời âm u
C
Ban ngày, có ánh nắng mặt trời.
CAM LỢI
KHOA HỌC
B
Cả ngày lẫn đêm
2
3
4
5
0
Thời gian
1
ĐOÀN ĐỘI
Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước vào thời gian nào? Ở đâu?
10/5/1931 - ở Phan Thiết.
6/5/1911 - ở Khánh Hòa.
A
B
15/10/1945 - ở Đà Nẵng.
D
5/6/1911 - ở Bến Nhà Rồng.
C
CAM LỢI
2
3
4
5
0
Thời gian
1
Nơi cất, chứa, dự trữ dữ liệu trên máy vi tính là:…………
B
Màn hình
C
Con chuột
CAM LỢI
TIN HỌC
B
Bàn phím
A
CPU
2
3
4
5
0
Thời gian
1
?
TRÒ CHƠI KHÁN GIẢ
Tên của một trong những con sông có hệ thống phù sa tạo nên đồng bằng Nam Bộ
CAM LỢI
6
CHỮ CÁI
1
5
6
3
4
2
ĐÁP ÁN
TRÒ CHƠI KHÁN GIẢ
Việt Nam thuộc châu nào?
?
Châu Mỹ.
Châu Phi.
B
C
Châu Á.
A
Châu Âu.
D
TRÒ CHƠI KHÁN GIẢ
2
3
4
5
0
Thời gian
1
VỀ ĐÍCH
Phân số nào sau đây bằng
B
CAM LỢI
TOÁN
9
4
2
3
4
5
0
Thời gian
1
Khí nào không duy trì sự cháy nhưng giữ cho độ cháy không diễn ra quá mạnh, quá nhanh?
CAM LỢI
KHOA
HỌC
Khí Ni - tơ
Khí Ô- xy
Khí Các – bô - níc
A
B
C
Khí Hi - đrô
D
2
3
4
5
0
Thời gian
1
ĐOÀN ĐỘI
Bài hát nào thuộc nội dung Đội TNTP HCM trong trường học.
Em là bông hồng nhỏ.
Inh lả ơi.
A
B
Lý kéo chài.
C
Hoa thơm dâng Bác.
D
CAMLỢI
2
3
4
5
0
Thời gian
1
Câu : “ Tôi không biết bạn ấy thích chơi thả diều không.” là loại câu gì?
A
B
Câu hỏi.
Câu cảm.
C
Câu kể.
CAM LỢI
TIẾNG
VIỆT
B
Câu khiến
2
3
4
5
0
Thời gian
1
Bộ luật Hồng Đức ra đời vào triều đại nào?
CAM LỢI
Nhà Tiền Lê
Nhà Hậu Lê
Nhà Lý
A
B
C
LỊCH SỬ
D
Nhà Trần
2
3
4
5
0
Thời gian
1
Các dân tộc sống chủ yếu ở đồng bằng Nam bộ
ĐỊA LÝ
ĐỊA LÝ
Kinh, Mường, Ê –đê, Ba-na
C
Kinh, Khơ-me, Chăm, Hoa
B
Kinh, Nùng, Thái, Dao.
A
Kinh, H’mông, Thái, Khơ-me
D
2
3
4
5
0
Thời gian
1
Để học vẽ trên vi tính em vào chương trình nào?
TIN
HỌC
Paint
Excel.
Word.
B
A
C
CAM LỢI
PowerPoint.
D
2
3
4
5
0
Thời gian
1
TRÒ CHƠI KHÁN GIẢ
?
Tên một nhà thơ, nhà khoa học lớn thời Hậu Lê.
CAM LỢI
10
CHỮ CÁI
1
5
6
7
3
4
2
ĐÁP ÁN
8
9
10
TRÒ CHƠI KHÁN GIẢ
Từ mũi thuyền đến mặt nước 3m. Hỏi khi nước dâng cao 4m thì lúc này thuyền sẽ như thế nào?
?
Mũi thuyền cách mặt nước 7 mét.
Nước sẽ vào thuyền, chưa chìm.
B
C
Thuyền bị chìm xuống nước.
A
TRÒ CHƠI KHÁN GIẢ
Mũi thuyền cách mặt nước 3 mét
D
RUNG CHUÔNG VÀNG
LỚP 4 & 5
KẾT THÚC
 
Gửi ý kiến

 photo 17-2-1979.jpg